image banner
1800 1260 - 1800 1261
VNPT – IT tham dự Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên
Lượt xem: 64

Ngày 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.


Tại Hội thảo, nhiều mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong chuyển đổi số đã được đại diện các bộ ngành, địa phương, chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ. 

Đại diện VNPT với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số đã mang tới hội thảo tham luận với chủ đề: Đề xuất các giải pháp xây dựng CDSL ngành nhằm thúc đẩy kinh tế số tại địa phương do Ông Lê Xuân Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT chia sẻ. 
 
Anh-tin-bai
Ông Lê Xuân Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT

Trong bài tham luận, VNPT đã đưa ra các hiện trạng và điểm nghẽn trong công tác quản lý của các ngành như: Xây dựng – GTVT- Công thương – VHTTDL, theo đó chia sẻ giải pháp xây dựng CSDL ngành. Bên cạnh đó, VNPT cũng nhấn mạnh vào các đề xuất và cam kết đồng hành, phối hợp cùng các Sở Thông tin & Truyền thông, Sở công thương, Sở Xây dựng, GTVT, VHTTDL tại khu vực Nam Trung Bộ- Tây Nguyên cũng như trên cả nước để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số dựa trên các thế mạnh sẵn có của VNPT.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ông Sơn cũng đã tham dự tọa đàm chia sẻ trực tiếp những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế số cùng với đại diện Sở/ Ngành và doanh nghiệp khác. Trả lời câu hỏi kinh nghiệm triển khai của VNPT về cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các địa phương, ông Sơn chia sẻ VNPT bắt tay vào đồng hành, bắt đầu nghiên cứu các văn bản, nghị định.
Anh-tin-bai
“Khi triển khai dữ liệu ngành, phải thấy rằng, thực tế phải thấy rằng bức tranh cơ sở dữ liệu ngành của các bộ, ngành vẫn chưa được rõ nét, cho dù đã có bộ khung kiến trúc, chỉ số đã ban hành”, ông Sơn nói.

 

Cung cấp thông tin cụ thể, ông Sơn chia sẻ, cách thức của VNPT thì tuỳ theo từng bộ, ngành. Ví dụ, trong lĩnh vực xây dựng, VNPT làm việc với Bộ Xây dựng cũng như các chuyên gia; từ đây, VNPT thành lập các đội chuyên gia để đi theo từng nhóm chuyên đề, để có giải pháp xử lý trong ngắn hạn, trung hạn, đang tập trung vào các bài toán ưu tiên nào.

 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, VNPT mang tới hội nghị tham luận với chủ đề Chuyển đổi số khu vực kinh tế tập thể, liên kết chuỗi giá trị nông sản nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp xanh bền vững do Ông Dương Trọng Hải, Trung tâm Nông nghiệp số VNPT Agri trình bày. Trong bài tham luận, ông Hải cũng chỉ ra nhiều thách thức trong sản xuất nông nghiệp, như nông hộ còn nhỏ lẻ, thiếu kỹ thuật sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng; đầu ra không ổn định, “được mùa mất giá”; đầu vào giá cao, khó kiểm soát chất lượng. Đặc biệt, doanh nghiệp đầu ra chất lượng nông sản không đồng đều, khó kiểm soát và tính cam kết trong liên kết kém. Từ đó mang tới giải pháp là hệ sinh thái nông nghiệp số VNPT. Giải pháp này mang lại giá trị nhất định cho các chuỗi giá trị nông sản như: Nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu ra, nhà khoa học, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước…

Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế số, tạo ra diễn đàn trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm tốt về phát triển kinh tế số ở khu vực, đồng thời làm cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ giải pháp chuyển đổi số với chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số nói riêng và chuyển đổi số nói chung tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
SẢN PHẨM - DỊCH VỤ
Kết nối