image banner
1800 1260 - 1800 1261
Đồng chí Trần Cẩm Tú và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Si Ma Cai
Lượt xem: 165
2036.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Hà Đức Minh, Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Nguyễn Thị Lan Anh, Trưởng Khoa Nông lâm - Xây dựng, Trường Cao đẳng Lào Cai, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Vũ Văn Cài, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo huyện Si Ma Cai…

1987.jpg
Đồng chí Hà Đức Minh thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp cho biết: Sau 23 ngày làm việc với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Kỳ họp đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

1992.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại Kỳ họp thứ 5, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tập trung nghiên cứu tài liệu kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của cử tri; tham vấn chuyên gia và các đề xuất kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương để chuẩn bị nội dung ý kiến tham gia phát biểu sâu sắc, xác đáng, chất lượng, thẳng thắn. Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu trực tiếp 28 lượt ý kiến tham gia thảo luận và chất vấn; tham gia đầy đủ các hoạt động khác, đóng góp chung cho thành công của kỳ họp.

2016.jpg
Cử tri huyện Si Ma Cai nêu nhiều kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri huyện Si Ma Cai bày tỏ niềm vui vì thời gian qua sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đã giúp địa phương vượt qua nhiều khó khăn, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Cử tri cũng nêu nhiều ý kiến kiến nghị với Trung ương và tỉnh về những vấn đề đang đặt ra tại cơ sở liên quan đến cơ chế, chính sách. Cụ thể, cử tri Lồ Xuân Chô (thị trấn Si Ma Cai) phản ánh việc thực hiện Dự án 2 quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết theo Quyết định số 1719 ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nội dung hỗ trợ địa bàn sắp xếp dân cư xen ghép là 60 triệu đồng/hộ để điều chỉnh đất ở, đất sản xuất. Đến nay, huyện Si Ma Cai chưa triển khai thực hiện được các dự án quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư do nhiều khó khăn, vướng mắc. Cử tri đề nghị các bộ, ngành chủ trì dự án có hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục, cơ chế thanh toán, quyết toán kinh phí theo hướng rút gọn theo cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân.

2005.jpg
Cử tri Phạm Thị Kiều Oanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Si Ma Cai nêu ý kiến.

Cử tri Phạm Thị Kiều Oanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Si Ma Cai nêu thực trạng khi thực hiện Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều chế độ, chính sách dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang, học sinh và Nhân dân ở các xã khu vực I bị cắt giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới việc phát triển kinh tế - xã hội ở vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang không được hưởng một số phụ cấp theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP, mức thu nhập của các đối tượng nêu trên giảm 4 - 5 triệu đồng so với khu vực III, ngoài lương không có nguồn thu nhập thêm nào khác. Do đó, cán bộ, công chức, viên chức có xu hướng xin chuyển vùng, xin thôi việc, bỏ việc nhiều. Còn đối với người dân, các chính sách để phát triển kinh tế, xã hội của các xã vùng I cũng bị cắt giảm.

Cử tri Phạm Thị Kiều Oanh đề nghị Quốc hội và Chính phủ có chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân đang sinh sống ở các xã đã về đích nông thôn mới thuộc huyện nghèo, vùng cao biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như huyện Si Ma Cai tiếp tục được thụ hưởng các chính sách của xã vùng III trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

2007.jpg
Cử tri Vũ Văn Sơn (xã Sín Chéng) phát biểu ý kiến.

Cử tri Vũ Văn Sơn (xã Sín Chéng) nêu ý kiến liên quan đến Quyết định số 318 ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Để đảm bảo được tiêu chí 17.1 (môi trường và an toàn thực phẩm) và cấp nước cho Nhân dân ở những vùng thiếu nguồn nước, đề nghị các bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn tại các huyện nghèo, trong đó có Si Ma Cai...

 
2010.jpg
1999.jpg
Cử tri Giàng Seo Sùng (xã Sín Chéng) và cử tri Cư Sei Seng (thị trấn Si Ma Cai) phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, các cử tri còn nêu nhiều ý kiến liên quan đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới; quan tâm chia tách, sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính cho huyện Si Ma Cai đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, diện tích theo quy định. Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng tại địa phương, đề nghị cấp trên quan tâm công tác đào tạo nghề nông thôn, đồng thời đầu tư phát triển các ngành nghề tại địa phương, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho Nhân dân, thu hút lực lượng lao động trẻ, vừa góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, vừa tạo nguồn nhân lực trẻ cho công tác phát triển đảng viên, phấn đấu xây dựng tổ chức Đảng vững về tổ chức, mạnh về đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

2020.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh tiếp thu và giải trình, làm rõ một số ý kiến của cử tri.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu ý kiến, giải trình, làm rõ thêm các ý kiến của cử tri.

2031.jpg
Đồng chí Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị tiếp xúc.

Phát biểu tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách cần được quan tâm giải quyết kịp thời.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước thời gian qua. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Si Ma Cai đã đoàn kết, quyết tâm cao, chủ động, tích cực thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu của đại hội đảng bộ các cấp đề ra, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân huyện Si Ma Cai phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

“Si Ma Cai là huyện biên giới, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, do vậy đề nghị các đồng chí kịp thời có các chủ trương, biện pháp, kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, phát triển bền vững; cần ưu tiên, quan tâm các xã nghèo, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số”, đồng chí Trần Cẩm Tú nhấn mạnh.

2046.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Cẩm Tú. Đối với 12 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, với trách nhiệm của mình, đồng chí sẽ tiếp tục phản ánh đến các bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo các sở, ngành liên quan trong tỉnh xem xét trả lời, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu 3 kiến nghị với đồng chí Trần Cẩm Tú với mong muốn đồng chí tiếp tục có ý kiến lên Bộ Chính trị và các đơn vị liên quan về nguyện vọng của Nhân dân huyện Si Ma Cai cũng như của tỉnh Lào Cai về việc giữ nguyên đơn vị hành chính huyện Si Ma Cai, bởi đây là địa bàn giáp biên, có vị trí chiến lược quan trọng; đề nghị xem xét đầu tư hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu và một số cơ chế, chính sách đặc thù để giữ chân cán bộ, công chức, viên chức công tác ở địa bàn khó khăn ở địa phương.

Theo LCĐT

SẢN PHẨM - DỊCH VỤ
Kết nối