Truy cập nội dung luôn

Việc đưa các công nghệ như trí tuệ nhân tạo AI, Deep learning… vào xác thực khuôn mặt đã giúp giải pháp điểm danh, chấm công bằng nhận diện khuôn mặt VNPT vnFace có nhiều tính năng nổi trội, khác biệt…

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào xác thực khuôn mặt trong phạm vi các ứng dụng liên quan tới chấm công, kiểm soát ra vào hay xác định thực danh trở thành xu hướng tất yếu.

Điều này càng trở nên rõ nét và mạnh mẽ từ đầu năm 2020 khi mà dịch Covid-19 thực sự ảnh hưởng lớn đến cách mà mọi người tiếp xúc hay giao tiếp với các đối tượng xung quanh.

Nắm bắt được xu hướng phát triển cùng với những hạn chế của các phương pháp chấm công trước đây, các kỹ sư của tập đoàn VNPT đã xây dựng nên VNPT vnFace trên những nền tảng công nghệ tiên tiến nhất mang lại giải pháp tối ưu cho công việc điểm danh, chấm công tại các doanh nghiệp.

 

8 tính năng nổi bật của VNPT vnFace

Được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất thế giới như: Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện và nhận diện khuôn mặt chính xác; Công nghệ deep learning tạo ra các AI models có độ chính xác cao; Sử dụng công nghệ Quantization giúp tăng tốc độ so sánh và tìm kiếm khuôn mặt; Công nghệ Edge Computing cho phép tính toán, xử lý dữ liệu tại biên giúp tăng tốc độ xử lý và giảm thiểu tối đa chi phí; Công nghệ mã hóa an ninh SHA (Secure Hash Algorithm) giúp đảm bảo an toàn dữ liệu.

Giải pháp điểm danh, chấm công bằng nhận diện khuôn mặt vnFace mang tới những tính năng nổi trội cho người dùng.

Checkin hoàn toàn offline trên thiết bị điểm danh, chấm công. Hệ thống hoạt động bình thường ngay cả khi ở chế độ ngoại tuyến, dữ liệu sau đó sẽ được đồng bộ hóa khi có kết nối internet, giúp làm tăng tốc quá trình checkin, nhận diện.

Nhận thông báo khi check-in thành công. Hệ thống gửi thông báo kết quả qua các ứng dụng hoặc các kênh OTTs. Khách hàng chủ động đăng ký nhận thông báo (ảnh và text) qua các ứng dụng OTTs (Viber, Zalo, Telegram, Messenger) hoặc tích hợp với các ứng dụng sẵn có của khách hàng.

Phát hiện gian lận - Phân biệt người thật với ảnh và video khi điểm danh. Công nghệ Anti-Spoofing giúp phân biệt người thật với ảnh và video giúp đảm bảo an ninh, an toàn và tính minh bạch trong việc checkin, điểm danh.

Không giới hạn khuôn mặt lưu trong cơ sở dữ liệu. Công nghệ Quantization giúp tăng tốc độ tìm kiếm và so sánh khuôn mặt, không bị ảnh hưởng bởi số lượng khuôn mặt trong cơ sở dữ liệu. (Hàng triệu khuôn mặt với tộc độ xử lý <1s).

Cho phép điều chỉnh ngưỡng AI phù hợp với nhu cầu và nghiệp vụ cụ thể. Khách hàng có thể điều chỉnh ngưỡng AI trên web theo nghiệp vụ, dữ liệu sẽ đồng bộ về hệ thống.

Phân quyền người dùng tùy theo từng chức năng cụ thể. Hệ thống phân quyền người dùng theo chức năng phù hợp và cho phép truy cập mọi lúc mọi nơi.

Checkin, điểm danh tích hợp giọng nói. Ứng dụng công nghệ AI trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thông báo kết quả checkin bằng giọng nói giàu cảm xúc, mang lại cảm giác thân thiện, tăng trải nghiệm người dùng.

Tích hợp trợ lý ảo iSee thông minh, điểm danh không điểm chạm. Ứng dụng công nghệ AI trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận diện giọng nói tự động, trợ lý ảo iSee như một người bạn, giúp bạn trả lời những thắc mắc hay thực hiện một tác vụ nào đó.

 

Tự tin dẫn đầu thị trường với giải pháp khác biệt

Mặc dù thị trường điểm danh đã có nhiều đối thủ mang tới giải pháp chấm công bằng gương mặt, nhưng giải pháp điểm danh tiện lợi ngay trên Tablet hoặc Smartphone thì chưa phổ biến tại Việt Nam.

Ngay cả ở những quốc gia phát triển, giải pháp này cũng chưa có những đối thủ nổi bật bởi chi phí đòi hỏi quá cao. Như vậy, VNPT hoàn toàn có thể đặt mục tiêu dẫn đầu trong thị trường điểm danh với giải pháp khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ trên thị trường.

Mục tiêu kinh doanh của VNPT vnFace trước hết là nhắm vào phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp vừa và lớn (hướng tập trung tới các xí nghiệp, nhà máy nghiêng về đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, vận hành) và các tổ chức giáo dục 

vnFace có thể được ứng dụng trong mọi ngành nghề, giúp nâng cao năng suất, đảm bảo độ chính xác và gia tăng trải nghiệm cũng như mang lại một sự yên tâm nhất định cho khách hàng.

Giải pháp hướng tới 02 phân khúc khách hàng chính sau: Các nhà máy, công xưởng, các doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục.

Tại các doanh nghiệp, tổ chức, VNPT vnFace được đánh giá là một giải pháp toàn diện, hiện đại cho việc điểm danh vốn nhàm chán và mang tính thủ công cao, ví dụ như dùng thẻ từ hay vân tay. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, phương thức điểm danh truyền thống như vân tay có thể gia tăng nguy cơ tiếp xúc giữa mọi người khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn.

Khả năng điểm danh không điểm chạm, nhanh chóng của VNPT vnFace đảm bảo độ chính xác cao cũng như tiện lợi hơn rất nhiều: nhân viên chỉ cần đứng trước tablet chấm công, sử dụng giọng nói để “nhờ” trợ lý ảo iSee đánh thức thiết bị và thực hiện việc chấm công bằng khuôn mặt.

Được biết, tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2021 (Stevie Awards International Business Awards), giải pháp điểm danh bằng khuôn mặt VNPT vnFace đã vinh dự giành giải Bạc ở hạng mục sản phẩm B2B.

1800 1260 - 1800 1261

Sổ liên lạc điện tử VnEdu: Hệ sinh thái giáo dục thông minh

11-09-2018

          Giúp theo dõi sát sao quá trình học tập, rèn luyện của con em một cách nhanh chóng, tiện lợi, phần mềm Sổ liên lạc điện tử VnEdu của Tập đoàn đã nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của các thầy cô và phụ huynh. Đó cũng là lý do mà hệ sinh thái giáo dục thông minh này nhanh chóng được "phủ sóng" tại 50% trường học trong cả nước...

Cập nhật liên tục thông tin 

Trao đổi về việc triển khai VnEdu tại Trường THPT Vạn Xuân (huyện Hoài Đức - Hà Nội), thầy Trần Nguyên Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận định, trường sử dụng dịch vụ này 2 năm học vừa qua và 100% phụ huynh đều tham gia. Khác với cách làm truyền thống, cô giáo sẽ gửi sổ liên lạc vào mỗi cuối tuần, thì nay, thông tin được nhà trường gửi đến phụ huynh nhanh chóng, kịp thời hằng ngày. Cũng theo thầy Phó hiệu trưởng, phí sử dụng sổ liên lạc điện tử VnEdu chỉ mất một khoản rất nhỏ. Trường hợp học sinh con em gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn được nhà trường cung cấp miễn phí (hiện trường có khoảng 60 học sinh đang hưởng ưu đãi này). 

Đồng tình với nhận xét của thầy Hạnh, chị Nguyễn Thị Huế, phụ huynh của học sinh Phạm Nguyễn Khánh Linh - lớp 11A1, Trường THPT Vạn Xuân cho biết: “Khi có bất kỳ vấn đề nào của con ở trường, chúng tôi đều nhận được thông tin kịp thời, từ việc con đi học muộn, con chưa hoàn thành tốt bài tập ở nhà. Từ đó, có thể gọi ngay cho cô giáo chủ nhiệm để trao đổi chi tiết hơn. Điều đó làm chúng tôi rất hài lòng”. Để hiệu quả hơn nữa trong việc trao đổi, gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh, Trường THPT Vạn Xuân sẽ có kế hoạch cập nhật điểm số định kỳ để phụ huynh nắm được kết quả học tập của con em mình trong thời gian tới...

Kênh kết nối trực tuyến 

Xác định công nghệ thông tin trở thành một trong những trụ cột chính để phát triển, nhất là trong kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, từ những năm trước, Tập đoàn đã chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư vào phát triển giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giáo dục. VnEdu là giải pháp đã được đội ngũ kỹ sư VNPT thiết kế và đang là sản phẩm chủ lực triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Hiện phần mềm này trên cả nước đang có 12.800 trường học sử dụng hệ thống quản lý thông tin nhà trường, gần 5 triệu hồ sơ học sinh, hơn 650.000 giáo viên và 2.000 website của các trường học. Trong đó, tính đến tháng 6-2018, phần mềm này đã triển khai ở 50% số trường trong cả nước với khoảng 2,9 triệu sổ liên lạc điện tử. Các trường đều đánh giá đây là dịch vụ không chỉ đầy đủ về chức năng mà còn dễ sử dụng. 

 

Hiện, VNPT cũng đã đưa ra phiên bản VnEdu 2.0 mới nhất kết hợp hệ sinh thái đầy đủ để cung cấp cả nền tảng Elearning (đào tạo trực tuyến) và tăng cường hơn nữa kết nối giữa phụ huynh, giáo viên và học sinh. Theo ông Lâm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp giáo dục thuộc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT IT), VnEdu 2.0 được xây dựng như một hệ sinh thái toàn diện cho ngành Giáo dục, bao gồm 3 khối chức năng. Khối quản lý gồm các phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành trong nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục, nhằm số hóa tất cả công việc quản lý và điều hành của ngành Giáo dục. Khối học tập số cung cấp các công cụ soạn bài giảng, công cụ về Elearning, Mobile Learning, sẽ giúp giáo viên, học sinh dạy và học mọi lúc, mọi nơi. Khối liên thông tích hợp cho phép hệ thống hệ sinh thái Edu2.0 liên thông, tích hợp với tất cả hệ thống khác, đặc biệt là các hệ thống do Bộ Giáo dục - Đào tạo triển khai như hệ thống dữ liệu ngành, hệ thống về thống kê báo cáo. Ngoài ra, khối liên thông tích hợp này cho phép các ứng dụng, dịch vụ tiên tiến có thể kết nối vào hệ thống. Hiện nay học sinh ngồi ở Việt Nam có thể học tiếng Anh với giáo viên ở Mỹ, tự động chấm điểm của học sinh so với người bản địa. 

Còn theo ông Đỗ Mạnh Dũng - Trưởng phòng Quản lý sản phẩm - Ban Khách hàng tổ chức doanh nghiệp VinaPhone (đơn vị kinh doanh phần mềm VnEdu), hiện việc cung cấp sổ liên lạc điện tử đã tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Thời gian tới, VinaPhone sẽ nhân rộng mô hình để các trường, đặc biệt là trường ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, để mang lại tiện ích cho công tác giáo dục. 

Trong năm học 2018-2019, VnEdu sẽ có thêm nhiều tính năng mới như xây dựng hệ thống bài thi online, giúp giáo viên ra đề thi và học sinh có thể thi trực tuyến trên hệ thống. Bên cạnh đó, VinaPhone vẫn tiếp tục duy trì các chính sách bằng công tác hỗ trợ nhà trường và giáo viên từ các khâu đào tạo, chuyển giao, đặc biệt là công tác vận hành, sử dụng hệ thống. Ngoài ra, VNPT sẽ tạo thêm tiện ích để giáo viên dễ dàng hơn trong việc cập nhật điểm, tăng cường đội ngũ hỗ trợ tại các trường để cập nhật điểm thường xuyên.